Phát triển hệ thống cảng cạn: Một cách mở rộng cảng biển

Nhằm từng bước hình thành và phát triển hệ thống cảng cạn đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu, tăng năng lực thông qua cho các cảng biển, góp phần giảm ách tắc giao thông, đặc biệt ở các đô thị lớn, ngày 13-12-2011, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

ĐÃ CÓ CHỦ TRƯƠNG

Cảng cạn (ICD - Inland Container Depot) là một mắt xích quan trọng trong vận tải đa phương thức, là điểm tập kết hàng container xuất để chuyển ra cảng (được lưu giữ tại các bãi tập kết container chờ xếp lên tàu) và ngược lại nhận hàng container nhập từ cảng về để rút hàng lẻ giao cho các chủ hàng.

Theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, giai đoạn từ nay đến năm 2016, ưu tiên phát triển các cảng cạn để hỗ trợ cho cảng biển khu vực Hải Phòng và khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu. Đến năm 2020, xây dựng hệ thống cảng cạn đạt công suất khoảng 6 triệu TEU/năm, trong đó: miền Bắc đạt 1,2 triệu TEU/năm, miền Trung 600 nghìn TEU và miền Nam 4,2 triệu TEU. Đến năm 2030, xây dựng hệ thống cảng cạn đạt công suất 14,2 triệu TEU/năm, trong đó: miền Bắc 3,5 triệu TEU/năm, miền Trung 1,9 triệu TEU và miền Nam 8,8 triệu TEU.

Cũng theo Quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, khu vực miền Nam sẽ hình thành 3 cảng cạn tại các khu vực kinh tế và hành lang kinh tế. Trong đó, khu vực kinh tế Đông Bắc TP. Hồ Chí Minh: đến năm 2020 có quy mô trên 150ha và giai đoạn sau năm 2030 có quy mô trên 400ha; phục vụ chủ yếu các tỉnh, thành phố: TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Thuận, Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh, Đắc Nông và Lâm Đồng; khả năng thông qua khoảng 6 triệu TEU/năm, chủ yếu qua cụm cảng Bà Rịa-Vũng Tàu và cụm cảng TP. Hồ Chí Minh.

CẦN LỰA CHỌN VỊ TRÍ THÍCH HỢP

Tiến sĩ Nguyễn Hữu Nguyên, Hội Khoa học kỹ thuật và Kinh tế biển TP. Hồ Chí Minh cho biết, cảng cạn là một bộ phận thuộc kết cấu hạ tầng giao thông vận tảỉ gắn liền với hoạt động của cảng biển và hệ thống các kết cấu hạ tầng khác. Việc phát triển cảng cạn phải phù hợp với quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển, các quy hoạch phát triển mạng lưới giao thông và quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội các vùng và địa phương.

Hiện tại, các ICD ở Việt Nam hầu hết là sân sau của các cảng hay các công ty giao nhận, vận chuyển, phát triển chủ yếu ở khu vực phía Nam, nhỏ lẻ ở phía Bắc và hoàn toàn chưa có ở miền Trung. Khu vực miền Nam có các ICD: Phước Long, Transimex, Tây Nam, Tân Tạo (ở TP. Hồ Chí Minh); Sóng Thần ở Bình Dương; tại Long An và Cần Thơ mỗi địa phương có một ICD; Biên Hòa, Đồng Nai (ở Đồng Nai). Khu vực miền Bắc có ba ICD là: Gia Lâm (Hà Nội), Thụy Vân (Phú Thọ) và ICD Hải Dương. Ngoài ra, hiện một số tỉnh thành đã và đang xây mới hoặc được phê duyệt các dự án xây mới các ICD ở địa phương mình như Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận…

Các ICD miền Nam do khối lượng hàng hóa thông qua cảng khu vực này rất lớn, chiếm đến 80% lượng hàng hóa của cả nước và với lợi thế nối liền với cảng biển cả bằng hệ thống giao thông đường thủy và đường bộ nên đã phát huy được vai trò vốn có của mình trong việc làm điểm trung chuyển hàng hóa giữa các doanh nghiệp xuất nhập khẩu và cảng biển. Tuy nhiên, các ICD này hầu như nằm gần cảng chứ không phải gần khu công nghiệp tập trung để phát huy lợi thế hơn nữa trong việc tập trung nguồn hàng, tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp có hàng xuất nhập khẩu giảm giá thành vận chuyển. Hơn nữa,việc các thiết bị xếp dỡ chuyên dụng của các ICD hiện nay chưa đáp ứng nhu cầu, việc bố trí, sắp xếp hàng hóa trong kho bãi chưa khoa học nên chưa phát huy được hiệu quả. Ngoài ra, đa số các ICD hiện nằm gần khu dân cư hoặc trong khu vực dân cư, điều này gây nên áp lực cho hệ thống giao thông đường bộ, làm tắc nghẽn giao thông.

Bà Nguyễn Thu Trang, Phó Tổng giám đốc Cảng Baria Serece cho rằng, các ICD đóng vai trò to lớn trong việc giải phóng hàng nhanh, giảm áp lực đóng rút container hàng hóa tại cảng, dành không gian tối đa trong cảng cho việc tác nghiệp với tàu. Có thể nói các ICD thực chất là sự rộng mở của các cảng biển. Các hoạt động tại các ICD như xếp dỡ, phân phối, lưu kho, bãi… cũng tương tự các hoạt động tại các cảng biển.


Bạn đang ở trang

Trực tuyến: 1
Lượt truy cập: 225731
© UNICO VINAJOINT STOCK COMPANY
199 Dien Bien Phu str., Ward 15th, Binh Thanh Dist., HCMC
Tel: (08) 3512 2546 – Fax: (08) 3512 2098